Thời gian của bạn

Dự báo thời tiết

Từ điển Tiếng Anh


Tra theo từ điển:



Lịch

Liên kết web

Bài hát hay

Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Đọc báo trực tuyến

    ĐI MỘT NGÀY ĐƯỜNG, HỌC MỘT SÀNG KHÔN! WELCOME TO MY WEBSITE

    Chào mừng quý vị đến với website của giáo viên Hoàng Thị Quý - Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Danh ngôn

    Gốc > Diễn đàn cuộc sống >

    GIẢI PHÁP ĐỂ GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GDTH

          Một năm học mới lại bắt đầu, trong bao lo toan, bộn bề với việc chuẩn bị sách vở, điều kiện, phương tiện học tập cho con em mình,  nhiều phụ huynh đang trăn trở với những giải pháp làm sao để các cháu có thể đạt được những thành quả cao nhất trong học tập. Đó cũng chính là niềm mong mỏi của những người làm công tác giáo dục.

         Sinh thời, Bác Hồ đã nói  “Trẻ em như búp trên cành”.  Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước. Trách nhiệm ươm trồng, chăm sóc những mầm non này không phải của riêng ai mà của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Vì vậy, cần tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa ba môi trường giáo dục đó. Những hoạt động của trẻ ở trường, gia đình phải được biết, mỗi  thay đổi của trẻ ở nhà giáo viên phải được hay, mỗi lời  nói, cách ứng xử của trẻ phải được cộng đồng quan tâm chỉ dẫn, nhắc nhở.

         Thực tế cho thấy, trong nhiều năm trở lại đây, giáo dục tiểu học ngày càng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng, ngày càng củng cố được niềm tin trong mỗi gia đình và toàn xã hội bởi sự đầu tư của ngành, sự đổi mới về nội dung chương trình, về phương pháp dạy học, … Mỗi thầy cô giáo đều cố gắng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ để dạy tốt hơn, chất lượng hơn.

         Tuy nhiên điều đáng buồn là một số phụ huynh có quan niệm : Việc học ở bậc tiểu học chưa quan trọng, cứ để cho các cháu thoải mái học được gì thì học, điều gì chưa hiểu, chưa biết thì lên các lớp trên học tiếp. Họ đâu biết rằng trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục tiểu học được xem là nền tảng. Cũng như xây một ngôi nhà, cái nền có chắc ngôi nhà mới vững. Không nắm chắc những kiến thức ở bậc tiểu học thì các em rất khó học tốt ở bậc trung học. Cũng có một số phụ huynh cho rằng: học 2 buổi/ ngày là quá đủ rồi, về nhà không cần phải học gì nữa. Vì thế, họ không hề kiểm tra sách vở, việc học bài, làm bài của các em. Họ yên tâm khoán trắng việc học của con em mình cho  nhà trường. Thực tế hiện nay dù các em đã được học 35 tiết/ tuần nhưng  thời lượng dành cho các môn nặng về kiến thức cơ bản, nền tảng như Toán và Tiếng Việt cũng chỉ ở mức độ vừa phải. Các tiết học buổi chiều các em còn luyện thêm nhiều môn như âm nhạc, nghệ thuật, tin học, giáo dục kĩ năng sống,... Môn nào cũng quan trọng.

         Thiết nghĩ, để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn nữa đến việc học ở nhà của con em mình và cần rèn cho các em ý thức, phương pháp tự học.

         Có thể, khi đã học 2 buổi/ngày, giáo viên không ra thêm bài tập về nhà, nhưng phụ huynh cũng cần dành một ít thời gian vào buổi tối để kiểm tra xem ngày hôm nay con em mình học được những gì, nắm kiến thức vừa học đến mức độ nào để kịp thời liên lạc với thầy cô giáo, có biện pháp giúp đỡ học sinh nếu thấy cần thiết. Với những em học khá, giỏi, phụ huynh cũng có thể yêu cầu các cháu làm thêm một số bài tập mở rộng, nâng cao nhằm  giúp trẻ phát huy hết năng lực của mình đồng thời giúp các em giải toán, Tiếng Anh qua mạng internet.

         Về phía nhà trường, trong mỗi giờ lên lớp, giáo viên không nên xem nhẹ bước kiểm tra bài cũ. Giáo viên cần kiểm tra, đánh giá cho điểm hoặc nhận xét để động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em, tạo động lực cho việc học bài ở nhà đều đặn. Để giúp các em học tốt, trong mỗi chủ đề, mỗi bài học, giáo viên phải xác định rõ đâu là kiến thức trọng tâm, đâu là kiến thức mở rộng để học sinh biết cách học, tránh học lan man, quá sức các em.

         Điều đặc biệt quan trọng là mỗi giáo viên phải chú trọng  việc  dạy học theo cá thể hóa. Bởi vì ở trường học nói chung và bậc tiểu học nói riêng, mặt bằng về trình độ của học sinh trong mỗi lớp không đồng đều nhau, cá tính khác nhau. Do đó, để tạo động lực giúp trẻ thích học và học tốt hơn,  giáo viên phải gần gũi để khám phá và hiểu từng trẻ để các em luôn cảm thấy khi đến trường cô giáo như mẹ hiền.

          Hơn ai hết, các thầy cô giáo phải là người góp phần tích cực, xây dựng mỗi ngôi trường như là một ngôi nhà ấm áp tình yêu thương, tràn ngập tiếng cười, niềm vui: vui trước sự lớn khôn, chăm ngoan của học sinh mình để  phụ huynh yên tâm khi gửi con ở trường, cộng đồng xã hội ngày càng tin tưởng ở chất lượng giáo dục của huyện nhà.

     

                                                                                                          ( Hoàng Thị  Quý)

     

     

     

     

     

     

     

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Hoàng Thị Quý @ 21:58 26/09/2013
    Số lượt xem: 183
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Bể cá cảnh