Thời gian của bạn

Dự báo thời tiết

Từ điển Tiếng Anh


Tra theo từ điển:



Lịch

Liên kết web

Bài hát hay

Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Đọc báo trực tuyến

    ĐI MỘT NGÀY ĐƯỜNG, HỌC MỘT SÀNG KHÔN! WELCOME TO MY WEBSITE

    Chào mừng quý vị đến với website của giáo viên Hoàng Thị Quý - Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Danh ngôn

    Gốc > Diễn đàn chuyên môn >

    GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC.

                    

       Trong những năm gần đây, đạo đức học đường đang có nguy cơ xuống cấp. Học sinh rơi vào những tệ nạn xã hội, bạo lực học đường; không kính trọng thầy cô, xem thường bạn bè, mọi người xung quanh; không hiếu thảo với ông bà cha mẹ; các em mê games bỏ học,… Điều lo ngại nhất là những hiện tượng ấy xảy ra với cả học sinh Tiểu học. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng đáng buồn này là do một số phụ huynh còn xem nhẹ việc giáo dục đạo đức cho con cái, yêu thương, chiều chuộng con quá mức. Họ luôn bênh vực con, không hợp tác với nhà trường trong việc giáo dục học sinh. Có ngưởi còn cho rằng các em còn quá nhỏ, chưa hiểu gì, cứ để cho nhân cách các em phát triển tự nhiên. Không những phụ huynh mà ngay cả những người làm công tác giáo dục, không ít giáo viên cũng xem nhẹ việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Họ chỉ chú trọng dạy chữ mà chưa quan tâm đến việc dạy học sinh cách làm người. Họ chỉ suy nghĩ làm sao chuyển tải hết kiến thức bài học cho các em, để các em hiểu bài và vận dụng tốt. Cũng có giáo viên vì quá thương học sinh, đôi lúc nóng nảy, không kiềm chế được hơi nặng lời với các em vậy là phải chịu sự phản ứng gay gắt của phụ huynh. Từ đó họ sinh ra tư tưởng chán nản, chỉ muốn làm xong nhiệm vụ “dạy chữ”, không để ý đến tư tưởng, tình cảm, thái độ, ý thức của người học.

       Thiết nghĩ, nhà trường - gia đình - xã hội cần quan tâm nhiều hơn đến việc giáo dục đạo đức cho học sinh ngay từ cấp Tiểu học vì đây là những buổi học đầu tiên mà học sinh làm quen với môi trường giáo dục. Để làm tốt điều này, trước hết chúng ta cần xây dựng được mối quan hệ bền vững giữa gia đình - nhà trường - xã hội. Trong cuộc sống chúng ta luôn có những khó khăn vì nhiều lí do khác nhau. Cha mẹ phải lo toan cuộc sống gia đình nên đôi lúc không thể có nhiều thời gian theo sát con cái. Mặt khác, thời gian các em ở trường khá nhiều. Do vậy, phụ huynh cần tạo sự gắn kết với nhà trường. Với nhà trường thì nên thường xuyên liên lạc với phụ huynh để hiểu nhiều hơn về học sinh và có giải pháp khắc phục hữu hiệu. Đồng thời cả gia đình, nhà trường và xã hội phải có sự kết nối và thống nhất trong các hoạt động vui chơi giải trí và biện pháp giáo dục trẻ. Bên cạnh đó, chúng ta cần tạo một môi trường sống, giao tiếp và học tập tốt ở gia đình, nhà trường và xã hội. Bản thân của các bậc phụ huynh, giáo viên phải nắm được những hoạt động văn hóa, các trò chơi giải trí xung quanh nhà và trường. Nếu môi trường xung quanh phức tạp thì chúng ta sẽ có những biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn những hậu quả xấu xảy ra đối với học sinh. Điều đặc biệt quan trọng, những người giáo dục phải gương mẫu, hiểu tâm sinh lý của trẻ. Cha mẹ, giáo viên phải luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo; phải biết cách khen chê đúng lúc, nên khen nhiều hơn chê để động viên và khích lệ trẻ. Cha mẹ và thầy cô phải đặt mình vào vị trí của học sinh, phải hiểu được tâm sinh lý của học sinh để có những phương pháp giáo dục đúng đắn phù hợp với từng đối tượng học sinh.

       Tâm hồn các em học sinh Tiểu học như những trang giấy trắng. Chúng ta cần viết lên những trang giấy đó những gì đẹp đẽ, tươi sáng nhất, đừng gieo vào lòng các em những tư tưởng xấu xa, làm tâm hồn các em hoen ố, nhân cách các em sẽ phát triển lệch lạc, điều tai hại là những vết hoen ố ấy sẽ theo mãi các em thậm chí có thể khiến các em trở thành những công dân không tốt trong tương lai.

       Thông qua các tiết dạy, giáo viên có thể vừa trang bị kiến thức, vừa trang bị kỹ năng sống và vừa giáo dục đạo đức trong học sinh. Chúng ta cần dạy cho các em điều hay, lẽ phải, uốn nắn cặn kẽ cho các em trong từng lời nói, hành động. Người ta vẫn thường nói ý thức chi phối hành động, phải giúp các em hiểu được tình yêu thương ba mẹ, người thân trong gia đình, cảm nhận được những vất vả, lo âu, trăn trở trong cuộc sống hàng ngày của ba mẹ, các em mới có thể có ý thức học tập, rèn luyện vươn lên.

       Bác Hồ kính yêu đã dạy: “ Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Trách nhiệm lớn lao của người thầy là giúp các em trở thành những con người phát triển toàn diện cả đức lẫn tài. Điều cần thiết đầu tiên là phải giúp các em luôn biết nhìn lại những việc làm của mình từ trong hành động, trong suy nghĩ để các em hoàn thiện hơn về nhân cách, về lối sống, giáo dục các em sống hòa đồng, thân ái, đồng cảm chia sẻ với mọi người chung quanh, sống có ý nghĩa và có niềm tin.

                                                           


    Nhắn tin cho tác giả
    Hoàng Thị Quý @ 09:07 22/07/2015
    Số lượt xem: 167
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Bể cá cảnh