Thời gian của bạn

Dự báo thời tiết

Từ điển Tiếng Anh


Tra theo từ điển:



Lịch

Liên kết web

Bài hát hay

Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Đọc báo trực tuyến

    ĐI MỘT NGÀY ĐƯỜNG, HỌC MỘT SÀNG KHÔN! WELCOME TO MY WEBSITE

    Chào mừng quý vị đến với website của giáo viên Hoàng Thị Quý - Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Danh ngôn

    Giải toán bằng cách phân tích cấu tạo số

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Thị Quý (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:02' 07-01-2010
    Dung lượng: 135.5 KB
    Số lượt tải: 236
    Số lượt thích: 0 người

    GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH PHÂN TÍCH CẤU TẠO SỐ

    I. Theo tôi, để giúp học sinh biết cách giải toán bằng cách phân tích số trước hết cần hướng dẫn các em cách phân tích cấu tạo số. Vì thế, tôi đã đưa ra một số trường hợp hướng dẫn học sinh phân tích:
    - = a x 10 + b
    =  + b
    -= a x 100 + b x 10 + c
    =  +  + c
    =  x 10 +c
    =  + c
    = a x 100 + 
    =  + 
    - = a x 1000 + b x 100 + c x 10 + d
    =  x 100 + 
    =  x 10 + d
    = ...
    Số có nhiều chữ số thì có nhiều cách phân tích, tuỳ theo các điều kiện của bài toán ta lựa chọn cách phân tích cho phù hợp, tiện lợi khi làm bài.
    II. Sau khi học sinh biết được cách phân tích số, tôi lấy ví dụ cụ thể hướg dẫn học sinh làm quen với cách giải này.
    Ví dụ: Tìm số có 2 chữ số, biết rằng nếu viết thêm chữ số 9 vào bên trái số đó ta được số lớn gấp 13 lần số đã cho.
    Bài làm:
    - Gọi số cần tìm là  (1)
    - Viết thêm chữ số 9 vào bên trái số đó ta được số  (2)
    - Theo đề bài ta có:
     =  x 13 (3)
    900 + =  x 13 (4)
    900 =  x 13 -  (5)
    900 =  x ( 13 – 1) (6)
    900 =  x 12 (7)
     = 900 : 12
     = 75
    - Thử lại: 975 : 75 = 13 (8)
    - Vậy số cần tìm là 75 (9)
    III. Qua ví dụ trên, tôi hướng dẫn học sinh ghi nhớ các bước giải toán bằng phân tích số như sau:
    1.Gọi số cần tìm dưới dạng tổng quát (bằng chữ)
    2.Viết số mới
    3.Viết biểu thức biểu thị mối quan hệ giữa số mới và số cần tìm
    4.Dựa vào biểu thức vừa viết để lựa chọn cách phân tích số
    5.Chuyển vế: Chú ý đổi dấu của các số khi chuyển vế. Chuyển các số hạng có chứa cùng một chữ về cùng một vế, nên chuyển số bé sang vế có “ số tương ứng” lớn hơn.
    6.Đặt thừa số chung: Thường sử dụng các tính chất một số nhân với một tổng hoặc một số nhân với một hiệu.
    7.Tính toán.
    8.Thử lại.
    9.Kết luận.
    IV. Trong quá trình hướng dẫn học sinh làm bài, sau mỗi bài toán, tôi thường giúp học sinh rút ra một số điều cần lưu ý khi giải toán bằng phân tích số. Cụ thể:
    1.Tuỳ bài để lựa chọn cách phân tích số cho phù hợp.
    Ví dụ 1:  =  x 13
    Vế phải có x 13 ta phân tích  = 900 +  để tách  sau đó chuyển sang vế phải, vế trái chỉ còn 1 số tự nhiên sẽ dễ tính toán.
    Ví dụ 2:  =  + 1112
    Ta nên phân tích: =  x 10 + 5 vì số cần tìm là , mặt khác phân tích như vậy để tiện thực hiên các bước tiếp theo khi vế phải đã có  + 1112
    2.Muốn chuyển vế chính xác, cần giúp các em phân biệt đúng các thành phần trong biểu thức.
    Ví dụ:  =  x 7
    a x 1000 +  = ( a x 100 +  ) x 7
    a x 1000 +  = a x 700 +x 7
    Vế trái có hai số hạng là a x 1000 và 
    Vế phải có hai số hạng là a x 700 và  x 7
    3.Khi đặt thừa số chung, cần lưu ý trường hợp trong tổng hoặc hiệu có một lần thừa số chưa biết.
    Ví dụ:  x 8 –  =  x ( 8 – 1 )
    4.Trong quá trình thực hiện biến đổi biểu thức để tìm số ta có thể căn cứ vào các cơ sở sau:
    a, Xét giá trị lớn nhất, giá trị bé nhất của số căn cứ vào số lượng chữ số của số.
    Ví dụ:  = 99 x ( 45 –  )
     < 100 Vậy 45 –  = 1 hoặc 0
    b, Sử dụng dấu hiệu chia hết: Hai vế bằng nhau, nếu vế này chia hết cho a thì vế
     
    Gửi ý kiến

    Bể cá cảnh